சிறப்புக் கட்டுரைகள்

அறிவியல் ஆயிரம்: ரோஜர் ஜோசப் போஸ்கோவிச் என்ற குரோஷிய பல்துறை வித்தகர்

பேரா. சோ. மோகனா

துவக்க கால விஞ்ஞானிகள்

நாம் இன்றைக்கு பலவிதமான நவீன வசதிகளுடன் வாழ்கிறோம். புதிய புதிய நவீன கருவிகளும், கண்டுபிடிப்புகளும் வந்துகொண்டே இருக்கின்றன. ஆனால் சுமார் 3௦௦ ஆண்டுகளுக்கு முன்னர், மின்வசதிகூட இல்லாத கால கட்டத்தில் பெரிய பெரிய கண்டுபிடிப்புகளையும் வானவியல் கண்டுபிடிப்புகளைச் செய்த விஞ்ஞானிகளைப் போற்றிப் புகழ்வதற்கு நம்மிடையே வார்த்தைகளே இல்லை எனலாம். அவர்கள் கண்டுபிடித்ததைத்தான் நாம் இன்று அனுபவித்துக்கொண்டு இருக்கிறோம். அப்படியானால் அவர்களின் தேடல் எத்தன்மையதாக இருக்க வேண்டும் என்று எண்ணிப்பார்க்க வேண்டும். அதற்காக அவர்கள் எவ்வளவு கஷ்டப்படட்டர்கள்; உயிர்த்தியாகம் செய்தவர்களும் உண்டு என்பதை நாம் சிந்திக்க வேண்டும்.

யார் இந்த ரோஜர் ஜோசப் போஸ்கோவிச்?

ரோஜர் ஜோசப் போஸ்கோவிச் (Roger Joseph Boscovich) என்பவர் ஓர் இயற்பியலாளர், வானியலாளர், கணிதவியலாளர், தத்துவவாதி, ராஜதந்திரி, கவிஞர், புவியியலாளர், பொறியியலாளர் போஸ்கோவிச், மற்றும் ஜேசுட் பாதிரியார். அவர் ரகுசா என்ற குடியரசிலிருந்து வந்த ஒரு பல்துறை வித்தகர். அவர் மூன்று விதமான பெயர்களால் அழைக்கப்படுகிறார். அவர் இத்தாலி மற்றும் பிரான்சில் படித்து வாழ்ந்தார். அங்கு அவர் தனது பல படைப்புகளையும் வெளியிட்டார். ஜோசப் ஜெரோம் லு ஃபிராங்காய்ஸ் டி லாலாண்டே என்பவர் இந்த படைப்புகள் ஒவ்வொன்றிலும் ஒரு மேதை மனிதனுக்கு தகுதியான கருத்துக்கள் உள்ளன என்று கூறினார். அதன் உண்மை படைப்புகள் மற்றும் மேம்பட்ட படைப்புகளும்கூட சமீபத்தில் பாராட்டப்பட்டன. போஸ்கோவிச் அணுக்கோட்பாட்டின் முன்னோடியை உருவாக்கி வானியல் துறையில் பல பங்களிப்புகளைச் செய்தார், இயற்பியலாளர் ஜான் ஹென்றி போயிண்டிங்கின் வார்த்தைகளில் போஸ்கோவிச், "மிகவும் தைரியமான மனங்களில் இருந்துதான் மனிதநேயம்  உருவாக்கப்படுகிறது" என்றார்.

படைப்பும் கண்டுபிடிப்பும்

போஸ்கோவிச் சுமார் நூறு புத்தகங்களையும் ஆவணங்களையும் வெளியிட்டார். அவற்றில் பெரும்பாலானவை லத்தீன் மொழியில்தான் இருந்தன. இந்த படைப்புகள் உற்சாகம் மற்றும் தர்க்கத்தின் அசாதாரண கலவையையும் எளிய அடிப்படை அனுமானங்களும் துல்லியமான பகுத்தறிவும் இயற்கையான நிகழ்வுகளைப் புரிந்துகொள்ள வழிவகுக்கும் என்ற உணர்ச்சிபூர்வமான நம்பிக்கையையும் காட்டுகின்றன. இதில் ஒன்று வானில் சுழலும் கோள்களின் நடுக்கோடு பற்றி அறிய ஒரு மேற்பரப்பு அம்சத்தின் மூன்று அவதானிப்புகளிலிருந்து தீர்மானிப்பதற்கும், ஒரு கோளின் சுற்றுப்பாதையை அதன் நிலையின் மூன்று அவதானிப்புகளிலிருந்து கணக்கிடுவதற்கும் முதல் வடிவியல் செயல்முறை உட்பட பலவற்றை அறிந்து கூறினார். 1753 ஆம் ஆண்டில் போஸ்கோவிச் சந்திரனில் வளிமண்டலம் இல்லாததையும் கண்டுபிடித்தார்.

போஸ்கோவிச் இளமைக்கால குடும்பத்தில்  

போஸ்கோவிச் 1711 ஆம் ஆண்டு மே மாதம் 18 ஆம் நாள் ரகுசா குடியரசில் உள்ள டப்ரோவ்னிக் நகரத்தில் (இன்றைய குரோஷியா)வில் பிறந்தார். இவரது தந்தை ரகுசாவில் ரகுசன் வணிகரான நிகோலா போஸ்கோவிச். அன்னை இத்தாலிய வம்சாவளியைச் சேர்ந்த ஓர் உள்ளூர் பிரபுவின் மகள் பவுலா பெட்டெரா. போஸ்கோவிச்சுக்கு மே 26, 1711 அன்று மரினஸ் கரோலிஸ், குராட்டஸ் மற்றும் சாக்ரீஸ்டியாவால் ஞானஸ்நானம் செய்யப்பட்டது. முதலில் ருசர்/ருகியோரோ என்ற பெயர் அவருக்கு இடப்பட்டது. ஏனெனில் அவரது தாத்தா அகோஸ்டினோ பெட்டெரா மற்றும் அவரது தாயின் சகோதரர் இருவரும் ருகியோரோ என்று அழைக்கப்பட்டனர். அவரது காட்பாதர் மாமா ருகியோரோ பெட்டேரா. அவர் குடும்பத்தின் ஏழாவது குழந்தை. அவரது தந்தை நோயால் அவதிப்பட்டார். போஸ்கோவிச்சுக்கு 10 வயதாக இருந்தபோது அவர் இறந்தார்.

17 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் இருந்து டப்ரோவ்னிக் நகரில் இத்தாலிய வணிகக் குடும்பத்தில் உறுப்பினராக இருந்தார். அவரது மூதாதையர் பியட்ரோ பெட்டேரா வடக்கு இத்தாலியில் பெர்கமோவிலிருந்து குடியேறியவர்கள். போஸ்கோவிச்சின் அன்னை 103 வயது  வரை மகிழ்ச்சியான மனநிலையுடன் வலுவான மற்றும் சுறுசுறுப்பான நிலையில் வாழ்க்கை நடத்திய பெண்.

போஸ்கோவிச் குடும்பத்தினர் & சகோதரர்கள்

போஸ்கோவிச்சின் அத்தை, அவரது சகோதரி இத்தாலிய மொழியில் கவிதை எழுதினர். அவர்களின் மகன்கள், ருசரின் உறவினர்கள் மற்றும் விளையாட்டுத் தோழர்கள், அன்டுன் போஸ்கோவிச் மற்றும் ஃபிரான்ஜோ போஸ்கோவிச் ஆகியோர் லத்தீன் மொழியில் சிறந்தவர்கள். அவரது சொந்த சகோதர சகோதரிகள் அனைவரும் அவரைவிட பெரியவர்கள். அவரது சகோதரி அனிகா போஸ்கோவிச் (1714-1804) தவிர, (இரண்டு ஆண்டுகள் இளையவர்). அவரது மூத்த சகோதரி மரே போஸ்கோவிச், பத்தொன்பது ஆண்டுகள் மூத்தவர்; அவர்தான் அவர்கள் குடும்பத்தில் திருமணம் செய்த ஒரே உறுப்பினர்; அவரது இரண்டாவது சகோதரி மரிஜா போஸ்கோவிச் செயின்ட் கேத்தரின் ரகுசா கான்வென்ட்டில் கன்னியாஸ்திரி ஆனார். அவரது மூத்த சகோதரர் போனோ போஸ்கோவிச் (பதின்மூன்று வயது மூத்தவர்), தனியார் கடிதப் பரிமாற்றத்தில் ரோஜரால் நடேல் என்று அழைக்கப்பட்டார்.

ரகுசா குடியரசின் சேவையில் சேர்ந்தார். அவரது சகோதரர் பார்டோலோமேஜ் போக்கோவிக், 1700 இல் பிறந்து டுப்ரோவ்னிக் நகரில் உள்ள ஜேசுட் பள்ளியில் படித்தார், ருசர் 3 வயதில் வீட்டை விட்டு வெளியேறினார், ரோமில் ஒரு அறிஞராகவும் ஜேசுட் பாதிரியாராகவும் ஆனார். அவர் லத்தீன் மற்றும் "இல்லிரியன்" (செர்போ-குரோஷிய மொழியின் மறுமலர்ச்சி காலத்தின் பெயர்) இரண்டிலும் சிறந்த  வசனகர்த்தா. ஆனால் இறுதியில் அவரது கையெழுத்துப் பிரதிகளில் சிலவற்றை அடக்கமான சுபாவத்தால் எரித்தார்.

அவரது சகோதரர் இவான் (ஷிவோ) போக்கோவிக் டப்ரோவ்னிக் நகரில் உள்ள பதினாறாம் நூற்றாண்டின் மடாலயத்தில் டொமினிகன் ஆனார். அதன் தேவாலயம் ருசர் ஒரு குழந்தையாக அதன் வளமான புதையல்கள் மற்றும் ஓவியங்களைக் கொண்ட டிடியன் மற்றும் வசாரி ஆகியோரின் குழந்தைகளாக அறிந்திருந்தார். அவரது சகோதரர் பீட்டர் (பெரோ-ஆறு ஆண்டுகள் மூத்தவர்) அவரது தாத்தாவைப் போன்ற ஒரு கவிஞரானார். அவரும் ஜேசுயிட்டுகளால் கல்வி பயின்றார். பின்னர் குடியரசின் அதிகாரியாக பணியாற்றினார். ஓவிட், கார்னெய்லின் சிட் மற்றும் மோலியரின் மொழிபெயர்ப்பாளர் என பெயர் பெற்றார். அவரது மத வசனமான ஹவாலே டுஹோவ்னே 1729 இல் வெனிஸில் வெளியிடப்பட்டது.

போஸ்கோவிச் கல்வி

போஸ்கோவிச் 8 /9 வயதில், புனித நிக்கோலஸ் தேவாலயத்தின் பாதிரியார் நிக்கோலா நிச்சேயிடமிருந்து வாசித்தல் மற்றும் எழுதுவதற்கான அடிப்படைகளைப் பெற்ற பிறகு ருசர் உள்ளூர் ஜேசுட் கொலீஜியம் ரெகுசினத்திற்கு பள்ளிப்படிப்புகாக அனுப்பப்பட்டார். தனது ஆரம்ப ஆய்வுகளின்போது ரோஜர் போஸ்கோவிச், அறிவுசார் வளர்ச்சிக்கு ஒரு தனித்துவமான தன்மையைக் காட்டினார். நல்ல நினைவுத்திறன் விரைவான செயல்பாடு மற்றும் ஆழ்ந்த மன செயல்பாடு இவற்றால் பள்ளியில் புகழ் பெற்றார்.

கல்லூரிப் பணி

செப்டம்பர் 16, 1725இல் ருசர் போஸ்கோவிக் டுப்ரோவ்னிக் நகரை விட்டு ரோம் சென்றார். அவர் இரண்டு ஜேசுட் பாதிரியார்களின் பராமரிப்பில் இருந்தார். அவரை அவர்கள் இளைஞர்களின் கல்விக்கு புகழ்பெற்ற இயேசு சங்கத்திற்கு அழைத்துச் சென்றனர். அது  உலகம் முழுவதும் சுமார் 800 நிறுவனங்கள் மற்றும் 200,000 மாணவர்களைக் கொண்டிருந்த பெரிய நிறுவனம். 1731 ஆம் ஆண்டில் அவர் புதிய நண்பர்களுக்குள்  நுழைந்த காலத்தில் போஸ்கோவிக்கிடமிருந்து எதுவும் கற்றுக்கொள்ளவில்லை. ஆனால் புதியவர்கள் முதல் இரண்டு ஆண்டுகளை கொலீஜியம் ரோமானத்தில் அல்ல, சாண்ட் ஆண்ட்ரியா டெல்லே ஃப்ராட்டேவில் கழிப்பது வழக்கம். அங்கு போஸ்கோவிச் கணிதம் மற்றும் இயற்பியல் படித்தார். இந்த அறிவியலில் அவரது முன்னேற்றம் மிகவும் புத்திசாலித்தனமாக இருந்தது. 1740இல் அவர் கல்லூரியில் கணிதப் பேராசிரியராக நியமிக்கப்பட்டார்.

போஸ்கோவிச் அறிவியல் செயல்பாடு

போஸ்கோவிச் 1726 இல் இயேசு சொசைட்டியில் (ஜேசுயிட்ஸ்) நுழைந்தார், ரோமில் உள்ள கொலீஜியம் ரோமானத்தில் கணிதம் மற்றும் இயற்பியல் பயின்றார். அங்கு அவர் 1740இல் கணிதப் பேராசிரியராக நியமிக்கப்பட்டார். ஐசக் நியூட்டனின் ஈர்ப்பு கோட்பாட்டை ஏற்றுக்கொண்ட ஐரோப்பாவின் முதல் விஞ்ஞானிகளில் ஒருவராக இருந்தார். மேலும் அவர்  ஒளியியல், வானியல், ஈர்ப்பு, வானிலை மற்றும் முக்கோணவியல் பற்றிய கிட்டத்தட்ட 70 ஆவணங்கள் வெளியிட்டார்.

புவியியலில் ஒரு முன்னோடி, பூமியின் அளவு மற்றும் வடிவம் தொடர்பான விஞ்ஞானம், அவர் பூமியின் வடிவம் குறித்த தனது கோட்பாட்டைச் சோதிப்பதற்காக 1750 ஆம் ஆண்டில் ரோம் மற்றும் இத்தாலியின் ரிமினி இடையே ஒரு மெரிடியன் வளைவை அளந்தார். 1764 இல் பாவியா பல்கலைக்கழகத்தில் கணிதத்துறையின் தலைவர் பொறுப்பை ஏற்றுக்கொண்டார். அவர் மிலனில் உள்ள ப்ரெரா ஆய்வகத்தின் இயக்குநராகவும் பணியாற்றினார். 1769 ஆம் ஆண்டில், வெள்ளி இடைமறிப்பை அவதானிப்பதற்காக கலிபோர்னியாவிற்கு ஒரு பயணத்தை நடத்த அவர் அழைக்கப்பட்டார். ஆனால் ஜேசுயிட்டுகளுக்கு எதிரான ஸ்பானிஷ் சார்பு காரணமாக இந்த சலுகை மற்றும் அழைப்பு ரத்து செய்யப்பட்டது. 1773 இல் இத்தாலியில் ஜேசுயிட்டுகள் அடக்கப்பட்டபோது, ​​போஸ்கோவிச் பிரான்சின் மன்னர் லூயிஸ் XV இன் பாரிஸில் குடியேறுமாறு அழைப்பை ஏற்றுக்கொண்டார். அவர் 1783 இல் இத்தாலிக்கு திரும்பினார்.

சூரியனின் நடுக்கோடு, சூரியப்புள்ளிகள் , சூரியனின் சுழற்சியைக்  கண்டறிந்தவர் .

கிரேக்க வடிவவியலாளர்களின் படைப்புகள் பற்றிய அவரது முழுமையான ஆய்வின் மூலம் பெறப்பட்ட விஞ்ஞானத்தின் சமீபத்திய முன்னேற்றங்கள் மற்றும் விளக்கத்தின் கிளாசிக்கல் தீவிரத்தன்மையில் அவரது திறமை ஆகியவற்றின் காரணமாக அவர் இந்த பதவிக்கு மிகவும் பொருத்தமானவராக இருந்தார். இந்த பணிக்கு பல ஆண்டுகளுக்கு முன்னர், சூரியனின் நடுக்கோட்டைக் கண்டுபிடிப்பதில் சிக்கல்களை தீர்த்ததாலும் மற்றும் அதன் மேற்பரப்பில் உள்ள சூரியப் புள்ளிகளைக் கவனிப்பதன் மூலம் அதன் சுழற்சியின் காலத்தை தீர்மானித்தல் ஆகியவற்றால் போஸ்கோவிச் தனக்கென ஒரு பெயரை உருவாக்கிக் கொண்டார்.

இடைப்பட்ட ஆண்டுகளில் வாழ்க்கை அறிவியல்

பேராசிரியரின் கடினமான கடமைகள் இருந்தபோதிலும், போஸ்கோவிச் இயற்பியல் அறிவியலின் பல்வேறு துறைகளில் ஆய்வு செய்ய நேரம் கண்டுபிடித்தார். மேலும் அவர் மிகப்பெரிய எண்ணிக்கையிலான ஆய்வுக் கட்டுரைகளை வெளியிட்டார். அவற்றில் சில கணிசமான நீளம் கொண்டவை. பாடங்களில் மெர்குரியின் இடைமறைப்பு (Transit of Mercury), வடதுருவத்தின், அரோரா பொரியாலிஸ், பூமியின் உருவம்,  நிலையான நட்சத்திரங்களைக் கவனித்தல், நிலப்பரப்பு ஈர்ப்பு ஏற்றத்தாழ்வுகள், தொலைநோக்கியின் கோட்பாட்டிற்கு கணிதத்தைப் பயன்படுத்துதல், வானியல் அவதானிப்புகளில் உறுதியின் வரம்புகள், மிகப்பெரிய ஈர்ப்பின் திடப்பொருள், சைக்ளோயிட், லாஜிஸ்டிக் வளைவு, வால்மீன்களின் கோட்பாடு, அலைகள், தொடர்ச்சியான விதி, இரட்டை ஒளிவிலகல் மைக்ரோமீட்டர் மற்றும் கோள முக்கோண அளவின் பல்வேறு சிக்கல்கள்.

1742 ஆம் ஆண்டில், மற்ற விஞ்ஞான மனிதர்களுடன், போப் பெனடிக்ட் XIV அவர்களால், ரோம், செயின்ட் பீட்டர்ஸ் குவிமாடத்தின் ஸ்திரத்தன்மையைப் பாதுகாப்பதற்கான சிறந்த வழிமுறையாக ஆலோசிக்கப்பட்டார். அதில் ஒரு விரிசல் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. ஐந்து செறிவான இரும்புக் கட்டுகளை வைப்பதற்கான அவரது பரிந்துரை ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.  1744 ஆம் ஆண்டில் அவர் ரோமன் கத்தோலிக்க பாதிரியாராக பொறுப்பில் நியமிக்கப்பட்டார்.

1745 ஆம் ஆண்டில் போஸ்கோவிச், டி விரிபஸ் விவிஸை வெளியிட்டார். அதில் ஐசக் நியூட்டனின் ஈர்ப்பு கோட்பாட்டிற்கும் கோட்ஃபிரைட் லீப்னிஸின் மொனாட்-புள்ளிகளின் மெட்டாபிசிகல் கோட்பாட்டிற்கும் இடையில் ஒரு நடுத்தர வழியைக் கண்டுபிடிக்க முயன்றார். கடினமான பொருட்களின் தன்மை எனபது நுழையவிடாமை (impenetrability) என்ற கருத்தை அவர் உருவாக்கினார். இதன் காரணி என்பது அதன் இயல்பிலுள்ள பொருளைவிட, ஆற்றல்தான் என்ற அடிப்படையில் விளக்கினார். அவற்றின் பொருளின் அணுக்களை அகற்றுவது, இயலாமை கடினத்தன்மையிலிருந்து பிரிக்கப்பட்டு பின்னர் நெகிழ்ச்சிக்கு ஒரு தன்னிச்சையான இணைப்பில் வைக்கப்படுகிறது. ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட புள்ளிகள் ஒரே இடத்தை ஒரே நேரத்தில் ஆக்கிரமிக்க முடியாது என்ற கார்ட்டீசியன் உணர்வை ஈடுசெய்ய முடியாத தன்மை கொண்டுள்ளது.

போஸ்கோவிச் தனது சொந்த ஊருக்கு ஒரு முறை மட்டுமே சென்றார். 1747 இல், ஒருபோதும் திரும்பி வரவில்லை. பிரேசிலின் கணக்கெடுப்பு மற்றும் ஒரு அளவிலான அட்சரேகை (மெரிடியன் ஆர்க்) அளவீட்டுக்கான போர்த்துகீசியப் பயணத்தில் பங்கேற்க அவர் ஒப்புக்கொண்டார். ஆனால் போப்பாண்டவர் இத்தாலியில் தங்கியிருக்கவும், இதேபோன்ற பணியை அங்கேயே மேற்கொள்வதற்கும் கிறிஸ்டோபர் மைர், ரோம் மற்றும் ரிமினிக்கு இடையில் இரண்டு டிகிரி வளைவை அளவிட்ட ஆங்கில ஜேசுட். இந்த நடவடிக்கை 1750இன் இறுதியில் தொடங்கியது, சுமார் இரண்டு ஆண்டுகளில் நிறைவடைந்தது.

1755 ஆம் ஆண்டில், டி லிட்டெரேரியா எக்ஸ்பெடிஷன் பெர் பொன்டிபியம் டிஷனெம் அட் டைமெண்டெண்டோஸ் டூயஸ் மெரிடியானி கிரேடஸ் எ பிபி என்ற பெயரில் ஒரு கணக்கு வெளியிடப்பட்டது. மைர் மற்றும் போஸ்கோவிக்லி. திருச்சபையின் மாநிலங்களின் கவனமாக தயாரிக்கப்பட்ட வரைபடத்தால் இந்த வேலையின் மதிப்பு அதிகரிக்கப்பட்டது. 1770 ஆம் ஆண்டில் ஒரு பிரெஞ்சு மொழிபெயர்ப்பு, இது முதன்முதலில் 1760 இல் வெளியிடப்பட்டதன்  பின்னிணைப்புதான். இந்த பொருத்துதல் நடைமுறையின் கட்டுப்படுத்தப்படாத மாறுபாடு இப்போது எல் 1-நெறி அல்லது குறைந்த முழுமையான விலகல் செயல்முறை என அழைக்கப்படுகிறது. மேலும் இது பழக்கமான எல் 2-விதிமுறை அல்லது குறைந்த சதுர நடைமுறைக்கு வலுவான மாற்றாக செயல்படுகிறது.

டஸ்கனியின் கிராண்ட் டியூக் பிரான்சிஸ் மற்றும் லூக்கா குடியரசிற்கு இடையே ஒரு ஏரியின் வடிகால் தொடர்பாக ஒரு சர்ச்சை எழுந்தது. லூக்காவின் முகவராக, போஸ்கோவிச் 1757 இல் வியன்னாவுக்கு அனுப்பப்பட்டு இந்த விஷயத்தில் திருப்திகரமான ஏற்பாட்டைக் கொண்டுவருவதில் வெற்றி பெற்றார்.

1744 அவர் ரோமன் கத்தோலிக்க ஆசாரியத்துவத்திற்கு நியமிக்கப்பட்டார். 1745 ஆம் ஆண்டில் போஸ்கோவிச் டி விரிபஸ் விவிஸை வெளியிட்டார். அதில் ஐசக் நியூட்டனின் ஈர்ப்பு கோட்பாட்டிற்கும் கோட்ஃபிரைட் லீப்னிஸின் மொனாட்-புள்ளிகளின் மெட்டாபிசிகல் கோட்பாட்டிற்கும் இடையில் ஒரு நடுத்தர வழியைக் கண்டுபிடிக்க முயன்றார். கடினமான உடல்களின் சொத்தாக "இயலாமை" என்ற கருத்தை அவர் உருவாக்கினார். இது அவர்களின் நடத்தை விஷயத்தை விட சக்தியின் அடிப்படையில் விளக்கினார். அவற்றின் பொருளின் அணுக்களை அகற்றுவது, இயலாமை கடினத்தன்மையிலிருந்து பிரிக்கப்பட்டு பின்னர் நெகிழ்ச்சிக்கு ஒரு தன்னிச்சையான உறவில் வைக்கப்படுகிறது. ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட புள்ளிகள் ஒரே இடத்தை ஒரே நேரத்தில் ஆக்கிரமிக்க முடியாது என்ற கார்ட்டீசியன் உணர்வை ஈடுசெய்ய முடியாத தன்மை கொண்டுள்ளது.

போஸ்கோவிச் தனது சொந்த ஊருக்கு ஒரு முறை மட்டுமே சென்றார். 1747 இல், ஒருபோதும் திரும்பி வரவில்லை. பிரேசிலின் கணக்கெடுப்பு மற்றும் ஒரு அளவிலான அட்சரேகை (மெரிடியன் வில்) அளவீட்டுக்கான போர்த்துகீசியப் பயணத்தில் பங்கேற்க அவர் ஒப்புக்கொண்டார். ஆனால் போப்பாண்டவர் இத்தாலியில் தங்கியிருக்கவும், இதேபோன்ற பணியை அங்கேயே மேற்கொள்வதற்கும் கிறிஸ்டோபர் மைர், ரோம் மற்றும் ரிமினிக்கு இடையில் இரண்டு டிகிரி வளைவை அளவிட்ட ஆங்கில ஜேசுட். இந்த நடவடிக்கை 1750 இன் இறுதியில் தொடங்கியது, சுமார் இரண்டு ஆண்டுகளில் நிறைவடைந்தது.

1755 ஆம் ஆண்டில் டி லிட்டெரேரியா எக்ஸ்பெடிஷன் பெர் பொன்டிபியம் டிஷனெம் அட் டைமெண்டெண்டோஸ் டூயஸ் மெரிடியானி கிரேடஸ் எ பிபி என்ற பெயரில் ஒரு கணக்கு வெளியிடப்பட்டது. மைர் மற்றும் போஸ்கோவிக்லி. திருச்சபையின் மாநிலங்களின் கவனமாக தயாரிக்கப்பட்ட வரைபடத்தால் இந்த வேலையின் மதிப்பு அதிகரிக்கப்பட்டது. 1770 ஆம் ஆண்டில் ஒரு பிரெஞ்சு மொழிபெயர்ப்பு தோன்றியது. இது ஒரு பின்னிணைப்பாக, முதன்முதலில் 1760 இல் வெளியிடப்பட்டது. பொருத்தப்பட்ட மாதிரியின் அளவுருக்களுக்கு பொருத்தமான மதிப்புகளை அதிக எண்ணிக்கையிலான அவதானிப்புகளிலிருந்து தீர்மானிப்பதற்கான ஒரு புறநிலை நடைமுறையை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இந்த பொருத்துதல் நடைமுறையின் கட்டுப்படுத்தப்படாத மாறுபாடு இப்போது எல் 1-நெறி அல்லது குறைந்த முழுமையான விலகல் செயல்முறை என அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் இது பழக்கமான எல் 2-விதிமுறை அல்லது குறைந்த சதுர நடைமுறைக்கு வலுவான மாற்றாக செயல்படுகிறது.

1757, 1758, மற்றும் 1763 ஆம் ஆண்டுகளில் கார்னியோலாவின் தலைநகரான (இப்போது லுப்லஜானா, ஸ்லோவேனியா) போஸ்கோவிக் சென்று, நகரத்தில் உள்ள ஜேசுயிட்டுகள் மற்றும் பிரான்சிஸ்கன் பிரியர்களுடன் தொடர்பு கொண்டார். ஜேசுயிட்டுகள் அவரது போதனைகளை லைபாக் ஜேசுட் கல்லூரியில் தங்கள் சொற்பொழிவுகளில் இணைத்தனர். அவரது இயற்பியல் ஹப்ஸ்பர்க் முடியாட்சியின் பிற பகுதிகளிலும் விரிவுரைகளின் அடித்தளமாக மாறியது. மேலும் அந்தக் காலத்தின் முக்கிய இயற்பியலாளர்களான கார்ல் ஷெர்ஃபர், கேப்ரியல் க்ரூபர் மற்றும் ஜூரிஜ் வேகா ஆகியோரின் சிந்தனையை பாதித்தது. வேகா மற்றும் பகுத்தறிவுவாத தத்துவஞானி ஃபிரான்ஸ் சாமுவேல் கார்பே இருவரும் வியன்னாவில் உள்ள தங்கள் மாணவர்களுக்கு போஸ்கோவிக் கருத்துக்கள் மற்றும் அவரது சிந்தனையின் உணர்வைப் பற்றி கற்பித்தனர்.

திருமணம்

ஜேசுயிட்டாக அர்ப்பணிப்பு உணர்வுடன் வாழவேண்டும் என்பதற்காக போஸ்கோவிச் திருமணம் செய்துகொள்ளவில்லை.: குழந்தைகளையும் பெற்றுக்கொள்ளவில்லை.

இறுதிக்காலம்

1764 ஆம் ஆண்டில் அவர் பாவியா பல்கலைக்கழகத்தில் கணிதத் தலைவராக பணியாற்ற அழைக்கப்பட்டார். மேலும் ஆறு ஆண்டுகள் மிலனில் உள்ள ப்ரெராவின் ஆய்வகத்தின் இயக்குநராக இந்த பதவியை வகித்தார். அங்குதான் சார்லஸ் பர்னி அவரைச் சந்தித்தார்; அந்த நேரத்தில் பர்னியின் இத்தாலியன் மிகவும் நன்றாக இல்லை என்பதால், போஸ்கோவிச் அவரை பிரெஞ்சு மொழி பேச கட்டாயப்படுத்தினார்.

1769 ஆம் ஆண்டில் வீனஸின் இடைமறைப்பைக் மீண்டும் கண்காணிக்க கலிபோர்னியாவிற்கு ஒரு பயணத்தை மேற்கொள்ள லண்டன் ராயல் சொசைட்டி அவரை அழைத்தது, ஆனால் ஸ்பெயினின் அரசாங்கம் ஜேசுயிட்டுகளை அதன் ஆதிக்கங்களிலிருந்து வெளியேற்றுவதற்கான சமீபத்திய ஆணையால் இது தடுக்கப்பட்டது. போஸ்கோவிக்கு பல எதிரிகள் இருந்தனர், மேலும் அவர் அடிக்கடி வசிக்கும் மாற்றங்களுக்கு தள்ளப்பட்டார். சுமார் 1777 இல் அவர் மிலனுக்குத் திரும்பினார். அங்கு அவர் ப்ரெரா ஆய்வகத்தை கற்பித்தார், இயக்கினார்.

பணியிழப்பு

அவரது கூட்டாளிகளின் சூழ்ச்சிகளால் அவரது பதவியை இழந்து, அவர் டப்ரோவ்னிக் ஓய்வு பெறவிருந்தபோது, ​​1773 இல் இத்தாலியில் அவரது உத்தரவை அடக்கிய செய்தி அவரை சென்றடைந்தது. பாரிஸ் வருமாறு பிரான்ஸ் மன்னரின் அழைப்பை ஏற்றுக் கொள்ள நிச்சயமற்ற தன்மை அவரை வழிநடத்தியது. அங்கு அவர் கடற்படைக்கான ஒளியியல் இயக்குநராக நியமிக்கப்பட்டார், 8,000 லிவர் ஓய்வூதியத்துடன் அவருக்கு பதவி உருவாக்கப்பட்டது.

பிரான்ஸ் நாட்டில்

அவர் பிரான்சில் பணியமர்த்தப்பட்டு பத்து ஆண்டுகள் தங்கியிருந்தார். ஆனால் அவரது நிலை கவலைப்படாதது, நீண்ட காலமாக தங்க முடியாதது. இருப்பினும், விஞ்ஞான அறிவைப் பின்தொடர அவர் தொடர்ந்து பணியாற்றினார். மேலும் பல குறிப்பிடத்தக்க படைப்புகளை வெளியிட்டார். அவற்றில் ஒரு வால்மீனின் சுற்றுப்பாதையை மூன்று அவதானிப்புகளிலிருந்து தீர்மானிக்க சிக்கலின் நேர்த்தியான தீர்வு இருந்தது. மேலும் மைக்ரோமீட்டர் மற்றும் வண்ணமயமான தொலைநோக்கிகளில் வேலை செய்கிறது.

1783 ஆம் ஆண்டில் அவர் இத்தாலிக்குத் திரும்பி, பஸ்ஸானோவில் இரண்டு ஆண்டுகள் கழித்தார். 1785 ஆம் ஆண்டில் ஐந்து தொகுதிகளாக வெளியிடப்பட்ட தனது ஓபரா பெர்டினென்ஷியா அட் ஆப்டிகாம் எட் அஸ்ட்ரோனோமியம் போன்றவற்றை வெளியிட்டார்.

இறப்பு

வள்ளோம்பிரோசாவின் கான்வென்ட்டுக்கு சில மாதங்கள் சென்ற பிறகு, அவர் 1786 இல் ப்ரெராவுக்குச் சென்று தனது பணியைத் தொடங்கினார். அந்த நேரத்தில் அவரது உடல்நிலை சரியில்லாமல் இருந்தது, அவரது நற்பெயர் குறைந்து கொண்டிருந்தது. அவரது படைப்புகள் விற்கப்படவில்லை. மேலும் அவர் படிப்படியாக நோய் மற்றும் ஏமாற்றத்திற்கு இரையாகிவிட்டார். அவர் மிலனில் 1787, பிப்ரவரி 13ம் நாள்  இறந்த்தார்.  புனித மரியா போடோன் தேவாலயத்தில் அடக்கம் செய்யப்பட்டார்.

தத்துவஞான இயற்கை கோட்பாடு (1758)

லாப்லேஸின் தீர்மானத்தின் பதிப்பு பொதுவான சொற்களை அடிப்படையாகக் கொண்டாலும், போஸ்கோவிச்சின் நிலை, வேகம், திசை மற்றும் வெகுஜன மையம் போன்ற இயற்பியல் சொற்களைப் பயன்படுத்துகிறது. போஸ்கோவிச்சும் (சரியாக) சக்தியின் தொடர்ச்சியானது தீர்மானத்திற்கு அவசியமான அனுமானம் என்று கூறுகிறது, மேலும் அவர் அதை கடுமையான கணித வடிவத்தில் வழங்கினார். சுருக்கமாகச் சொன்னால், போஸ்கோவிச்சின் தீர்மானவாதம் மிகவும் இயல்பானது, அதே சமயம் லாப்லேஸின் உறுதிப்பாடு மிகவும் மெட்டாபிசிகல் ஆகும், இது லீப்னிஸின் மெட்டாபிசிக்ஸுடன் ஒத்துப்போகிறது.

ஒரு துகள் இருப்பிடம் மற்றும் வேகம் இரண்டையும் முழுமையான துல்லியத்துடன் அறிந்துகொள்வது நவீன குவாண்டம் இயக்கவியலின் நிச்சயமற்ற கொள்கையை மீறுகிறது. எனவே, இது உடல் ரீதியாக சாத்தியமா என்பது தெளிவாக இல்லை. மேலும் படைப்புகள் ஏற்கனவே குறிப்பிட்டுள்ள படைப்புகளுக்கு மேலதிகமாக, கணிதத்தில் தனது மாணவர்களுக்காக அவர் தயாரித்த போஸ்கோவிக் பாடநெறியை வெளியிட்டார்.

கான்ஸ்டான்டினோப்பிளிலிருந்து போலந்திற்கான தனது பயணங்களின் விவரங்களையும் அவர் வெளியிட்டார். பல விரிவாக்கப்பட்ட பதிப்புகளில் பிரெஞ்சு மொழியில் மொழிபெயர்க்கப்பட்டது. செயின்ட் பீட்டர்ஸ் டோம் பழுதுபார்ப்பு, மிலனின் டியோமோவின் ஸ்திரத்தன்மை, சிசேரியா டி வியன்னாவின் நூலகத்தின் பழுது, உள்ளிட்ட கட்டடக்கலை பழுதுபார்ப்பு அல்லது ஸ்திரத்தன்மை பற்றிய பல விவாதங்கள் உள்ளிட்ட நடைமுறை பொறியியல் திட்டங்களுக்கு போஸ்கோவிச் தன்னைப் பயன்படுத்திக் கொண்டார்.

ஜூன் 1749 இல் ஒரு சூறாவளியால் ரோம் துறைகளுக்கு ஏற்பட்ட சேதம் குறித்த அறிக்கை. துறைமுகங்கள் மற்றும் ஆறுகள் தொடர்பான சிவில் பணிகள் குறித்தும் போஸ்கோவிச் ஆலோசிக்கப்பட்டார். இவிகா மார்டினோவிக்  இதுபோன்ற படைப்புகளுக்கு போஸ்கோவிச் எந்த அளவிற்கு தன்னைப் பயன்படுத்திக் கொண்டார் என்பதைக் காட்டியுள்ளார்.

மேலும் 13 முக்கிய படைப்புகளை பட்டியலிடுகிறார். டைபர் ஆற்றின் (1751) செல்லக்கூடிய கிளையான ஃபியமிசினோவில் உள்ள மரக் கட்டைகளுக்கு ஏற்பட்ட சேதத்தின் மதிப்பீடு; லுக்காவிற்கும் டஸ்கனிக்கும் இடையிலான எல்லைப் பகுதியில் ஏற்பட்ட வெள்ளம் குறித்த கடுமையான சர்ச்சையால் தூண்டப்பட்ட ஓஸ்ஸெரி திட்டம் (1756); மான்பிரெடி மற்றும் பெர்டாக்லியா (1764) ஆகியோரின் முந்தைய திட்டத்தின் மதிப்பீடு உட்பட, பொன்டைன் சதுப்பு நிலங்களின் வடிகால் திட்டம்; ரிமினி துறைமுகத்திற்கு சேதம் ஏற்படுவதற்கான காரணங்களின் பகுப்பாய்வு, இழப்பீட்டு நடவடிக்கைகளுடன் (1764); போ ஆற்றின் குறுக்கே உள்ள நிலைகளின் மதிப்பீடு (1764); லெச்சியின் இட்ரோஸ்டேடிகாவில் (1765) ஹைட்ரோடினமிக்ஸ் கொள்கைகள் பற்றிய அறிவியல் கடிதம்; பெருகியா பகுதியில் ஏற்பட்ட வெள்ளம் குறித்த அறிக்கை (1766); சவோனா துறைமுகத்திற்கு ஏற்பட்ட சேதம், அடிப்படை காரணங்கள் மற்றும் பழுதுபார்க்கும் சாத்தியக்கூறுகள் பற்றிய அதிகாரப்பூர்வ அறிக்கை (1771); பியாசென்சா பகுதியில் உள்ள டைடோன் நதியைக் குறிக்கும் நிபுணர்களின் கருத்து (1771); பெருகியாவில் நீரூற்றுகளை புதுப்பிப்பதற்கான திட்டம் (1772); நதி படுக்கையை மேம்படுத்துவதற்கான அன்டோனியோ லோர்க்னா மற்றும் சிமுன் ஸ்ட்ராடிக் ஆகியோரின் திட்டங்களுடன் ஒப்பிடும்போது அடிஜ் ஆற்றின் வாயில் நிபுணர் கருத்து (1773); பொன்டைன் சதுப்பு நிலங்களை வடிகட்டுவதற்கு பொறுப்பான ஒரு குழுவை நிறுவுவதற்கான வழிமுறைகள் (1774); லூக்காவில் உள்ள நுவோ ஓஸ்ஸெரி வடிகால் சேனலுக்கான ஜிமெனெஸின் திட்டம் குறித்த கருத்துகள் (1781) மார்டினோவிக்கின் குறிப்புகளில் இதுபோன்ற படைப்புகள் குறித்த விரிவான சிறுகுறிப்பு நூல் உள்ளது.

பெருமைகள்

  • வானியல் துறையில் அவர் செய்த பங்களிப்புகளுக்காக சந்திர பள்ளம் ஒன்றுக்கு அவரின்  பெயரிடப்பட்டது.
  • குரோஷியாவின் ஜாக்ரெப்பில் உள்ள குரோஷிய அகாடமி ஆஃப் சயின்சஸ் அண்ட் ஆர்ட்ஸ் கட்டிடத்தின் முன் đđer Bošković மார்பளவு ஜாக்ரெப்பை தளமாகக் கொண்ட மிகப்பெரிய குரோஷிய இயற்கை அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப நிறுவனம் "đđer Bošković Institute" என்று அழைக்கப்படுகிறது.
  • 1782 ஆம் ஆண்டில் போஸ்கோவிச் "சொசைட்டி இத்தாலியானா" (இத்தாலிய சங்கம்) என்ற பெயருடன் அகாடெமியா நாசியோனேல் டெல் சயின்ஸ் டெட்டா டீ எக்ஸ்எல் (தேசிய அறிவியல் சங்கம்) இன் நிறுவனர்களில் ஒருவராக இருந்தார்:
  • கற்றறிந்த சமூகம் மிக முக்கியமான இத்தாலிய விஞ்ஞானிகளை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் நாற்பது உறுப்பினர்களைக் கூட்டியது.
  • செர்பியாவின் தலைநகரான பெல்கிரேடில் அமைந்துள்ள பால்கனில் உள்ள மிகப் பழமையான வானியல் சமூகம் வானியல் சங்கம் đđer Bošković என்று அழைக்கப்படுகிறது.
  • 1873 ஆம் ஆண்டில், நீட்சே 'டைம் ஆட்டம் தியரி' என்று ஒரு பகுதியை எழுதினார், இது போஸ்கோவிச்சின் தியோரியா தத்துவஞான நேச்சுரலிஸ் ரெடாக்டா அட் யூனிகாம் லெஜெம் விரியத்தின் நேச்சுரா இருத்தலியல் மறுசீரமைப்பாகும்.
  • பொதுவாக, போஸ்கோவிச்சின் கருத்துக்கள் நீட்சேவின் வலிமை பற்றிய கருத்துக்களுக்கும் அதிகாரத்திற்கான விருப்பத்திற்கும் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தின.
  • வெர்னர் ஹைசன்பெர்க்கால் அவர் குரோஷிய லீப்னிஸ் என்று செல்லப்பெயர் பெற்றார்.
  • போஸ்கோவிச் மரணத்தின் 200 வது ஆண்டு நிறைவை முன்னிட்டு (1987) பெல்கிரேட்டை தளமாகக் கொண்ட யூகோஸ்லாவிய ஸ்டேட் போஸ்ட் ஒரு தபால்தலை மற்றும் அஞ்சல் அட்டையை உருவாக்கியது, அதில் போஸ்கோவிச் "அவரது காலத்தின் மிகப் பெரிய குரோஷிய விஞ்ஞானி" என்று எழுதப்பட்டுள்ளது.

மதம்

போஸ்கோவிச் ஒரு ரோமன் கத்தோலிக்க பாதிரியார், அவருடைய மதக் கருத்துக்களை வெளிப்படுத்துவதில் நேரடியானது. தனது மிகவும் பிரபலமான புத்தகமான இயற்கை தத்துவத்தின் தியரி (1758) இல் அவர் இவ்வாறு கூறுகிறார்: "தெய்வீக படைப்பாளரின் இயல்பு குறித்து, எனது கோட்பாடு அசாதாரணமாக ஒளிரும், அதன் விளைவாக அவரை அடையாளம் காண வேண்டிய அவசியம் உள்ளது. எனவே, வீண் கனவுகள் உலகம் தற்செயலாக உருவாக்கப்பட்டது என்று நம்புபவர்கள், அல்லது அது ஒரு அபாயகரமான தேவையாக கட்டமைக்கப்படலாம், அல்லது நித்தியம் தன்னுடைய தேவையான சட்டங்களுடன் தன்னை இணைத்துக் கொள்ள வேண்டும் என்று நம்புபவர்கள் முற்றிலுமாக அகற்றப்படுகிறார்கள்.

போஸ்கோவிக் பல மத மற்றும் வானியல் குறிப்புகளுடன் கவிதைகளையும் இயற்றினார். தனது மரியன் பக்தியில், அவர் கன்னி மரியா மீது ஹெக்ஸாமீட்டர் வசனங்களை எழுதினார். ரோமில் உள்ள செயின்ட் பீட்டரின் அதே குவிமாடத்தில், அவர் குபோலாவை அழிவிலிருந்து காப்பாற்றினார். அவர் தவம் அல்லது நல்லிணக்கத்தின் புனிதத்தை நிர்வகிக்கும் வாக்குமூலராக பணியாற்றினார்.

தேசியம்

மொழி, கலாச்சாரம், மதம், வழக்கம் போன்ற இனக் கருத்துக்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட தேசியத்தின் நவீன கருத்து 19 ஆம் நூற்றாண்டில் மட்டுமே உருவாக்கப்பட்டது. இந்த காரணத்திற்காக, முந்தைய நூற்றாண்டுகளின் ஆளுமைகளுக்கு ஒரு திட்டவட்டமான "தேசியம்" என்ற பண்பு, இனரீதியாக கலப்பு பகுதிகளில் வாழ்வது பெரும்பாலும் தீர்மானிக்க முடியாதது; போய்கோவிக் மரபு இதன் விளைவாக குரோஷியா, இத்தாலி மற்றும் செர்பியாவில் கொண்டாடப்படுகிறது. 20 ஆம் நூற்றாண்டின் யூகோஸ்லாவியாவின் முக்கிய பிரச்சினைகளில் ஒன்றான மேற்கு தெற்கு ஸ்லாவிக் அறிவொளிகளின் சுய அடையாளத்தில் செர்பிய-குரோட் வேறுபாடுகளின் ஒரு பகுதியும் அவரது இனமாகும். அவர் தனது குரோஷிய அடையாளத்தைக் குறிப்பிட்டதாக குரோஷிய வட்டாரங்கள் வலியுறுத்துகின்றன. தனது சகோதரி அனிகா (அண்ணா) க்கு எழுதிய கடிதங்களில், அவர் குரோஷிய மொழியை மறக்கவில்லை என்று கூறினார். 1757 ஆம் ஆண்டு முதல் தனது சகோதரருக்கு எழுதிய கடிதத்தில், வியன்னாவில் குரோஷிய படையினருடனான சந்திப்பை அவர் விவரிக்கிறார் மற்றும் கடிதத்தின் முடிவில் 'ஹாடிக் மற்றும் எங்கள் குரோஷியர்களுக்கு நீண்ட ஆயுள்' என்று குறிப்பிடுகிறார். பாரிஸில் வசித்து வந்தபோது, ​​ரகுசாவிலிருந்து ஒரு குரோஷியப் பிரிவைக் கண்ட ராணுவ அணிவகுப்பில் கலந்துகொண்டபோது, ​​அவரது வார்த்தைகள், "என் துணிச்சலான குரோஷியர்கள் இருக்கிறார்கள்" என்பதுதான்.

[மே 18 - ரோஜர் ஜோசப் போஸ்கோவிச் -இன் பிறந்தநாள்]

தினமணி'யை வாட்ஸ்ஆப் சேனலில் பின்தொடர... WhatsApp

தினமணியைத் தொடர: Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Telegram, Threads, Koo

உடனுக்குடன் செய்திகளை தெரிந்து கொள்ள தினமணி செயலியை பதிவிறக்கம் செய்யவும் 

ரூ.2,100 கோடி மதுபான ஊழல்: முன்னாள் ஐஏஎஸ் அதிகாரி கைது!

ஷிகர் தவான் எப்போது அணிக்குத் திரும்புவார்? பயிற்சியாளர் பதில்!

நெட்ஃபிக்ஸ் பிரீமியர் திரையிடல் - புகைப்படங்கள்

புதிய ரயில் பாதை: சென்னையில் போக்குவரத்து மாற்றம்!

திருமகள்.. பூஜா ஹெக்டே!

SCROLL FOR NEXT